Giỏ hàng

Tiếng Anh từ 4-6 tuổi: Chỉ tự học qua thiết bị kỹ thuật số liệu có thực sự tốt?

Trong việc giảng dạy tiếng Anh cho lứa tuổi mẫu giáo, việc Giáo viên duy trì hứng thú học của trẻ qua vận động, cụ thể là các hoạt động thể chất thực sự mang lại rất nhiều lợi ích cả về tư duy lẫn thể chất của trẻ.

Trẻ học tiếng Anh từ mẫu giáo – cha mẹ có thể giúp gì cho con?

Những năm trở lại đây, nhận thức của phụ huynh về sự cần thiết của tiếng Anh đã tăng rõ rệt, vậy nên nhu cầu cho con được khám phá, cọ xát và bồi dưỡng tiếng Anh ngày một tăng cao.

Các thiết bị được phụ huynh tận dụng để giúp con có vốn từ tiếng Anh tốt là điện thoại, máy tính bảng thông minh, các video trên youtube, kênh TV… cũng được dịp HOT theo xu hướng này. Chính sự tiện lợi (không phải đưa đón các con đi học), và giá cả phù hợp (rẻ hơn nhiều khi đóng học cho các con ở các lớp học chính thống) khiến các hình thức này được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp trẻ tự học tiếng Anh.

Tuy nhiên, phó mặc sự nghiệp học ngoại ngữ của trẻ em qua các thiết bị nghe nhìn nhằm thay thế giáo dục ngôn ngữ qua giao tiếp trực tiếp lại mang đến không ít phiền toái và thực sự phức tạp hơn chúng ta tưởng.

Sai lầm đầu tiên có thể kể đến là khái niệm

Đối với học tập và rèn luyện ngôn ngữ ở trẻ, dù là ngôn ngữ mẹ đẻ hay ngoại ngữ đều xuất phát từ khái niệm tiềm ẩn và kinh nghiệm tích luỹ của trẻ. Trẻ học được về sự vật hiện tượng qua giác quan như nhìn, nghe, ngửi, nếm, sờ và học cách diễn đạt, đặt tên sự vật hiện tượng đó ra thành lời…

Không gian hai chiều của các thiết bị kỹ thuật số, dù có tinh vi hiện đại như thế nào cũng không thể hiện thực hóa toàn bộ những chất liệu, kích thước, tốc độ hay giác quan (mùi vị, cảm giác, nhiệt độ….) cho bé cảm nhận được trực tiếp.

Do đó, nếu 100% trẻ chỉ học tiếng Anh qua tiếp xúc với các thiết bị này có thể gây ra những sai lầm về khái niệm cho trẻ em vốn đang trong giai đoạn hình thành định nghĩa về mọi sự vật, hiện tượng của cuộc sống.

Thiếu hụt về kỹ năng và môi trường giao tiếp.

Bình thường trẻ học tiếng Anh trực tiếp trong môi trường thực, sẽ có đối tượng giao tiếp, điều này giúp trẻ phát huy được về kỹ năng giao tiếp và biết cách tương tác với các bạn. Nếu chỉ học tiếng Anh qua các thiết bị vô tri, một cách vô hình, sẽ làm mất đi kỹ năng tranh luận, trao đổi ý kiến, tìm hiểu và bày tỏ ý muốn bằng lời của trẻ.

Giao tiếp, tương tác trong lớp học giúp trẻ phát triển nhận thức về ngôn ngữ tốt hơn

Thêm vào đó, trong học tiếng Anh nói chung và ngôn ngữ nói riêng, ngữ cảnh giao tiếp, các yếu tố như văn hóa, nền văn minh… là nền tảng giúp trẻ phát triển nhận thức về ngôn ngữ khá nhiều. Vì vậy, trong môi trường học tập có tương tác giữa trẻ và giáo viên, bạn bè sẽ giúp trẻ dễ dàng tận dụng được ngữ cảnh để hiểu được ngôn ngữ và sử dụng nó một cách nhuần nhuyễn nhất.

Nếu học qua các thiết bị thì trẻ chỉ có thể nắm được từ vựng, nhưng lại không hiểu hết ý nghĩa của điều mình nói hay ngữ cảnh nên nói câu đó lúc nào, ở đâu và hoàn cảnh nào. Lâu dần, việc học ngoại ngữ trên màn hình lại thành vật cản giao tiếp chứ không còn giữ đúng chức năng là kỹ năng mềm phát triển nhận thức và kỹ năng xã hội của trẻ nữa.

Theo chúng tôi, đối với trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo bắt đầu tiếp xúc với tiếng Anh, việc có một môi trường sống động để trẻ hòa mình vào các hoạt động có ngữ cảnh rõ ràng, qua đó, tận dụng ngữ cảnh để tiếp thu ngôn ngữ là quan trọng nhất.

Môi trường học tập có cơ sỏ vật chất hiện đại, các bạn học sôi nổi, có thầy cô sẽ là cái nôi nuôi dưỡng và phát triển kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng xã hội của trẻ. Với môi trường phù hợp, trẻ sẽ phát huy tối đa tiềm năng học tập, trí tuệ cảm xúc, sự tự tin – yếu tố then chốt giúp trẻ thành công và hạnh phúc sau này.

 

Với trẻ mẫu giáo, môi trường học tập mang tính tương tác cao là cái nôi nuôi dưỡng khả năng ngôn ngữ, kỹ năng xã hội của trẻ

Thiếu các hoạt động ngoại khóa

Học tại các trung tâm tiếng Anh đều có các Hoạt động ngoại khóa, là những buổi được vận động, được thư giãn và được chơi hết mình nhất của trẻ. Việc được học thật, chơi thật, cọ xát thật,  khiến trẻ được nạp thêm năng lượng để có thể tiếp thu tốt nhất kiến thức sau mỗi tháng học tập. Điều mà các thiết bị vô tri không bao giờ mang lại được cho trẻ.

Vận động giúp khả năng ghi nhớ ngôn ngữ của trẻ tốt hơn

Như vậy ta thấy, các thiết bị, các chương trình dạy tiếng Anh chỉ nên đóng vai trò hỗ trợ, chứ không thể thay thế hoàn toàn việc học tập trực tiếp của trẻ mẫu giáo. Các bậc phụ huynh là người quyết định lựa chọn một phương pháp đúng đắn, giúp con bước đầu làm quen với tiếng Anh ở giai đoạn vàng này, thay vì phó mặc hoàn toàn việc học của con cho máy móc, hãy giúp trẻ có một môi trường hoàn hảo để bước đầu chinh phục tiếng Anh – Ngôn ngữ của toàn cầu.

 

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Youtube Top
Athena EnglishHọc thử miễn phí
Athena EnglishTư vấn viên
Athena EnglishChat Facebook